Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Những câu hỏi cần đọc trước khi phỏng vấn

Những câu hỏi cần đọc trước khi phỏng vấn

Nhiều khi dù bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn, nhưng bạn vẫn gặp khó khăn trong việc trả lời câu hỏi. Có những câu hỏi lần đầu tiên bạn nghe hay những câu hỏi chưa bao giờ bạn nghĩ tới, sự bất ngờ nhiều khi là thú vị nhưng có khi gây cho ta sự bối rối, ngập ngừng vì chưa chuẩn bị. Cùng xem qua một số câu hỏi hóc búa nhé!

Thành tích nào khiến bạn tự hào nhất?
Không nên nói:  Thi chứng chỉ cấp cao về piano có thể là điều mà trước giờ luôn khiến bạn hào hứng nhất khi nhắc đến. Và bạn có thể ngồi hàng giờ để kể đến từng chi tiết về cái ngày “lịch sử” ấy. Nhưng đáng tiếc, đó lại không phải là điều nhà tuyển dụng thực sự muốn biết. Quy tắc chung cho bạn là: nếu đó không phải là một kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển, hãy loại bỏ nó ngay.
Nên nói:  Hãy nghĩ đến thành tích mà bạn có được nhờ sử dụng những kỹ năng mà bạn có thể phát huy trong công việc đang ứng tuyển. Bạn đã từng làm việc dưới áp lực để hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn hoặc tổ chức một sự kiện phức tạp? Hay bạn đã từng quản lý ngân sách, dù là nhỏ thôi, tại trường ĐH? Hãy kể ra để chứng minh khả năng của bạn. Còn những gì ủy mị, sướt mướt, nghệ thuật hoặc đầy cảm xúc? Hãy để dành chúng trong bài phát biểu ngày cưới.



Bạn có sẵn sàng vi phạm quy tắc để hoàn thành công việc không?
Không nên nói: “Quy tắc được đặt ra để được vi phạm”: Bạn muốn chứng tỏ rằng bạn linh hoạt, không phải là kẻ phiền hà, thích sinh sự. “Không bao giờ”: Chỉ có máy móc là hoàn toàn trong sạch thôi. Hãy cẩn thận. Có sự khác nhau rất lớn giữa việc vi phạm một quy tắc trong một lúc nào đó để làm lợi cho công ty và việc thường xuyên vi phạm bởi bạn thấy những quy tắc đó thật là khó chịu.
Nên nói: Giải thích rằng bạn sẽ chấp nhận phá vỡ các quy tắc chỉ khi buộc phải làm để giúp công ty tránh bị thua lỗ. Kết thúc với việc nói rằng bạn sẽ gặp thắng cấp trên và nói với họ về sự việc.

Bạn thích làm gì ngoài giờ làm việc?
Không nên nói: Sự thực như ngủ nướng, chơi điện tử thâu đêm hoặc ra ngoài nhậu nhẹt với đám bạn. Tất cả chúng ta đều làm như thế, nhưng đó lại không phải những điều đáng để khoe. Đừng lan man quá nhiều về gia đình hay người yêu tuyệt vời của bạn, nếu không bạn sẽ tạo ấn tượng rằng bạn sẽ không sẵn sàng làm việc nhiều giờ khi được yêu cầu.
Nên nói: Hãy nghiên cứu trước về công ty bạn ứng tuyển. Nếu họ làm việc theo kiểu văn hóa: “làm hết mình, chơi nhiệt tình”, bạn có thể nói: “Một vài đồng nghiệp của tôi cũng là bạn bè thân thiết ở ngoài công sở. Vì vậy chúng tôi thích đi ăn uống cùng nhau khi có dịp”. Ngoài ra, nói rằng bạn thích chơi các môn thể thao tập thể cũng là một ý kiến hay. Một số nhà tuyển dụng tin rằng các ứng viên chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền sẽ dễ dàng thích nghi và phát huy trong các hoạt động nhóm.
Bạn đã bao giờ bị sa thải chưa?
Không nên nói:  Không nói dối. Không nói xấu sếp cũ.
Nên nói: Đưa ra những lý do hợp lý về việc vì sao lại xảy ra chuyện đó. Có hai cách để bạn “hạ” câu hỏi này. Thứ nhất là đổ lỗi cho sự làm việc dưới hiệu suất bình thường của bạn là vì hoàn cảnh cá nhân như bị ốm nặng, và nhấn mạnh rằng giờ những vấn đề đó đã được giải quyết triệt để. Thứ hai là thú nhận rằng bạn đã có một quyết định nghề nghiệp không chính xác. Bạn đã nghĩ rằng công việc sẽ bao gồm X và Y, nhưng thực ra lại có A, B và C. Vì vậy bạn mất động lực và đáng bị đuổi việc. Nhưng bạn đã thu được một bài học quý: Bạn đã nghiên cứu rất kỹ về vị trí ứng tuyển này và hiểu những yêu cầu của nó, vì vậy bạn sẽ không bao giờ mất đi nhiệt huyết đối với nó

Câu hỏi nghe có vẻ ngớ ngẩn.
Nếu bạn là một loài cây thì bạn muốn mình sẽ trở thành loại cây nào? Nếu bạn là một chiếc xe hơi thì bạn muốn trở thành chiếc xe hơi nào? Hoặc nếu là một con vật thì bạn sẽ là con vật nào? Những câu hỏi đại loại như vậy có thể làm cho bạn bất ngờ và lúng túng trong cuộc phỏng vấn Đầu tiên, đừng hoảng sợ. Dừng lại một chút và hít một hơi thật sâu. Sau đó bạn hãy nghĩ là không có câu trả lời chính xác cho loại câu hỏi này. Công việc không phải xoay quanh vấn đề bạn chọn bạn là một cây sam hay một cây sồi nào đấy.
Nhà tuyển dụng thường đặt những câu hỏi như vậy để xem bạn phản ứng như thế nào dưới áp lực và bạn xử lý ra sao đối với những chuyện xảy ra bất ngờ. Loại cây ( hoặc xe, hoặc con vật ) bạn chọn không quan trọng mà quan trọng ở chỗ là cách bạn giải thích sự chọn lựa của mình sao cho bạn cảm thấy thoải mái và có lợi nhất.
Vì thế, là một cây sam bởi vì bạn muốn vươn đến những tầm cao mới trong nghề nghiệp. Hoặc là một cây sồi bởi vì bạn muốn gắn bó lâu dài với công ty. Cho dù câu trả lời của bạn là gì đi chăng nữa thì hãy làm cho nó thích hợp trong mọi tình huống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm chúng tôi trên Facebook