Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Kinh nghiệm cuộc sống: Bài học nếm nước tiểu


Kinh nghiệm cuộc sống: Bài học nếm nước tiểu

Vai trò của sự quan sát

Một giáo sư ngành y nó với sinh viên của mình :” là một bác sĩ thực thụ, các bạn phải có 3 tố chất quan trọng. Thứ nhất là không sợ bẩn, thứ hai là phải biết quan sát, thứ ba là không ngừng học hỏi”. Ông là một bác sĩ rất giỏi và nghiêm khắc, mọi sinh viên đều ngưỡng mộ và khâm phục ông. Mọi người đều chăm chú lắng nghe và quan sát lời giảng của ông
Nói xong, vị giáo sư dẫn sinh viên của mình đến phòng xét nghiệm. Ông cầm 1 ống nghiệm đựng nước tiểu lên và nói :”nhiều khi không có sự lựa chọn, để có một kết luận chính xác, chúng ta phải dám làm” Nói rồi, ông đưa một ngón tay xuống ống nghiệm và đưa lên miệng nếm. Mọi người đều tròn xoe mắt nhìn ngác nhiên.  “Bây giờ, ai có thể lên thử và cho tôi một nhận xét”, ông mặt hào hứng đưa mắt nhìn đám sinh viên của mình.
Mọi người đều e dè, ái ngại nhìn nhau, không ai muốn lên thử. Chỉ duy nhất một sinh viên rất nhiệt tình, chăm chỉ, ham học hỏi dũng cảm xung phong lên thử. Anh cho tay vào ống nghiệm và nếm, mọi giác quan đều tập trung cao độ. Bên ngoài, các sinh viên vỗ tay thán phục.


Tuy nhiên ngay lúc đó, vị giáo sư mặt nghiêm nghị: “anh đã phạm một sai lầm căn bản rất lớn, mọi người ở đây ai biết hãy chỉ ra cho anh ta”. Mọi người đều ngạc nhiên.
Nếu anh chị quan sát kĩ, sẽ thấy tôi thử nước tiểu bằng ngón tay giữa nhưng lại nếm bằng ngón tay cái. Anh đã không quan sát kỹ mà đã làm vội vàng, điều này vô cùng nghiêm trọng, nó có thể giết chết bệnh nhân. Anh sinh viên đỏ mặt ngượng nghịu, mọi người cười thán phục vị giáo sự.

Bài học rút ra, đó chính là ta phải biết quan sát, nhận định sự việc trước khi đưa ra quyết định, hành động cuối cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm chúng tôi trên Facebook